วีรศักดิ์”ผลักดันพลอยทับทิมให้ชาวจันทบุรีเป็นหนึ่งของโลก

วีรศักดิ์ปลุกตลาดพลอยคึกคักปลายปี เผยไทยชิงส่วนแบ่งตลาดส่งออกทับทิมได้เป็นอันดับ 3 ของโลก ซึ่งล่าสุดได้ผลักดัน GIT ผุดมาตรฐาน 2 เฉดสีแดงของทับทิมเพิ่มขึ้นมาใหม่ เพื่อมอบของขวัญปีใหม่ให้ชาวจังหวัดจันทบุรี และสนับสนุนให้จังหวัดจันทบุรีเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าอัญมณีโลก 
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในโอกาสส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ และเพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับชาวจังหวัดจันทบุรี ตนได้ขอให้ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT จัดทำชุดมาตรฐานสีทับทิมชุดใหม่ขึ้นมา วัตถุประสงค์เพื่อต้องการสนับสนุนการค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยมาตรฐานสีทับทิมชุดใหม่ ได้แก่ สีแดงตากระต่าย Rabbit's Eye Red Ruby และสีแดงทอง Golden Red Ruby ทั้งนี้ ทับทิมถือเป็นอัญมณีส่งออกสำคัญของไทย ซึ่งเมื่อปี 2561 ไทยส่งออกทับทิมมูลค่ารวม 11,375 ล้านบาท ถือเป็นอันดับ 3 ของโลก ในส่วนของตลาดการค้าพลอยของไทยนั้นที่ผ่านมาสีของทับทิมที่ได้รับความนิยมมากและจำหน่ายได้ราคาสูงมีเพียงเฉดสีเดียวคือสีแดงสด หรือ Pigeon's Blood ซึ่งหลังเปิดตัวมาตรฐาน 2 สีใหม่ ก็จะแบ่งสีของทับทิมออกได้เป็น 3 เฉดสี ได้แก่ สีแดงทอง (Golden Red) ซึ่งเป็นสีของทับทิมสยาม และหาได้ยาก, สีแดงสด (Pigeon's Blood) ซึ่งพบได้มากจากประเทศเมียนมา และสีแดงสดอมชมพู (Rabbit's Eye Red) ซึ่งเป็นสีของทับทิมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดยุโรป และการที่ GIT ได้จัดทำชุดมาตรฐานสีทับทิมขึ้นมาเพิ่มเติมนั้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าจะช่วยกระตุ้นให้ตลาดการค้าพลอยของไทยและในตลาดโลกคึกคักมากขึ้นในช่วงปลายปีแน่นอน สำหรับชื่อเรียกของสี Rabbit's Eye Red Ruby มีแนวคิดมาจากทับทิมที่มีสีแดงอมชมพูเหมือน "ตากระต่าย" สัญลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าอัญมณีโลก โดยเฉพาะทับทิม สินค้าส่งออกขึ้นชื่อของไทย 

สำนักข่าวเออีซี ไทยนิวส์//รายงาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

*Aifeex (艾菲克斯)* ได้จัดการประชุมสุดยอดปัญญาประดิษฐ์ระดับโลกประจำปี 2025 ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ กรุงเทพมหานคร

รองประธานสภาวัฒธรรมเขตบางรักร่วมงานสถาปนาโรงเรียน “106 ปี สตรีมหาพฤฒาราม” เขตบางรัก

มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงลงนามทำความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายค่ายมวยต่างประเทศ กว่า 40 ประเทศทั่วโลก ในการพัฒนาหลักสูตรและเครือข่ายมวยไทยในต่างประเทศ การทำการตลาดมวยไทยและยกระดับ SOFT POWER มวยไทยสู่สากล