ยื่นไม่ไว้วางใจ  6 รมต. ฝ่ายค้านผลึกพลังร่วมซักฟอก วิษณุ -ธรรมนัส-ดอน รอดยาก 
วันที่ 31 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อ นายชวนหลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นอภิปราย 6 รัฐมนตรี ได้แก่ พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่ารมช. เกษตรและสหกรณ์
นายสมพงษ์ กล่าวว่า เราได้พิจารณาอย่างท่องแท้ และมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยตรงจึงเหลือเพียง 6 คนเท่านั้น ยืนยันไม่ได้ต่อรองกับรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคมแน่นอน แต่ได้สอบถามถึงปู่ชัย ไม่สบายจะขอไปเยี่ยมเท่านั้น มั่นใจว่าการอภิปรายจะแพ้หรือชนะอยู่ที่เสียงส.ส.ซึ่งรัฐบาลมีเสียงมากกว่า จึงไม่ได้หวังว่าการอภิปรายจะคว่ำรัฐบาลได้ แต่อยากให้สื่อได้ถ่ายทอดการอภิปรายให้ประชาชนเข้าใจว่ารัฐบาลทำอะไรบ้าง ฝ่ายค้านคงล้มรัฐบาลไม่ได้ แต่ประชาชนมัสิทธิ์ล้มรัฐบาลได้ ส่วนพรรคเศรษฐกิจใหม่นั้นได้ทำเรื่องมาแล้วต้องทำตามมติพรรค ส่วนนายมิ่งจวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั้นก็จะจัดให้อภิปรายเช่นกัน
ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ขอให้ความมั่นใจกับสื่อและประชาชนว่าการอภิปรายครั้งนี้จะไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอนเพราะกว่าที่จะตัดสินใจว่าจะอภิปรายรัฐมนตรีท่านใด ได้มีการตรวจสอบข้อมูลที่ชัดเจน ส่วนรัฐมนตรีสีเทา ไม่ถูกอภิปรายถ้ามีข้อมูลก็จะนำไปอภิปรายในครั้งหน้า แต่ครั้งนี้ขออภิปรายรัฐมนตรีสีเง้มก่อน ส่วนใครจะอภิปรายคนไหนมีการแบ่งกันชัดเจนแล้ว เช่น พล.อ.ประยุทธ์ อภิปรายทุกพรรค รัฐมนตรีคนเดียวมีคนอภิปรายหลายคน แต่รัฐมนตรีบางคนอภิปรายคนเดียวก็นอคได้แล้ว ดังนั้นขอให้ประชาชนติดตาม ดังนั้นรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้ตอบคำถามเอง ถ้าไม่ถูกพาดพิงส.ส.รัฐบาลก็ไม่จำเป็นต้องตอบ เชื่อว่าการอภิปรายรุนแรง และมีการประท้วงอยู่แล้ว ซึ่งเป็นหน้าที่ของประธานในการประชุมที่จะควบคุม
ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ตนจะอภิปรายเรื่องการถวายสัตย์ แม้สื่อบอกว่าจบไปแล้วแต่จะจบอย่างไรเพราะผิดกฎหมาย
ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า แม้จะอภิปรายครั้งแรก แต่มั่นใจในการข้อมูลที่มีและจะทำงานให้ดีที่สุุด
ทางด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ตนกังวลว่ารัฐบาล และประธานสภาฯจะบรรจุช่วงท้ายปิดเสมัยประชุมญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงจะทำให้ประชาชนผิดหวังมาก ซึ่งตนได้หารือวิปรัฐบาลแล้วเห็นตรงกันว่าเป็นวันที่ 19 - 21 ก.พ.และลงมติในวันที่ 22 ก.พ 2563  นี้แน่นอน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อสม.หมู่ 4 บึงคำพร้อย ปทุมธานี ลุยกำจัดยุงลายให้ประชาเป็นสุข ปลอดไข้เสือดออก

กกต.จัดโครงการพลเมืองศึกษา (Civic Education) ระดับภูมิภาค รุ่นที่ 6 (ภาคกลาง)

สตาเลี่ยน และสวอพ แอนด์ โก Kick-off โครงการ Replication Battery-Swapping Electric Motorcycle Taxis in Samyan District of Bangkok รถจักรยานยนต์รับจ้างพลังงานไฟฟ้าสู่สังคมที่ยั่งยืน