สมาคมคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคภาคตะวันออก ติวเข้ม แกนนำ ระดับจังหวัด
เมื่อวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2563 นายวิศิษฎ์ ยี่สุ่นทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 6 ระยอง และที่ปรึกษาสมาคมคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคภาคตะวันออกเป็นประธานเปิดการประชุมประธานและคณะกรรมการสภาผู้บริโภคระดับจังหวัด นำร่องระดับภาคตะวันออก ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์จอมเทียนพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยมีนางสาวสุภาวดี วิเวก นายกสมาคมคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคภาคตะวันออกให้การต้อนรับ มีผู้ร่วมประชุมประกอบด้วยคณะกรรมการสภาผู้บริโภคระดับจังหวัดจากจังหวัดสมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว และจันทบุรี จำนวนทั้งสิ้น 50 คน
นายวิศิษฎ์ ยี่สุ่นทอง การทำงานคุ้มครองผู้บริโภคของพื้นที่ 8 จังหวัดในภูมิภาคตะวันออก ได้แก่ ตราด จันทบุรี ระยอง ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ปราจีนบุรี ได้ทำให้เกิดการต่อยอดและขยายผลการทำงานด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นประเด็นที่อยู่อาศัย สินค้าและบริการ บริการด้านสุขภาพ บริการสาธารณะ อาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นต้น โดยมีคณะกรรมการและเครือข่ายในพื้นที่ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานในพื้นที่แต่ละจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นการจัดนิทรรศการ การเปิดบูท ประชาสัมพันธ์ผ่านทางเคเบิ้ล วิทยุชุมชน และวิทยุคลื่นหลัก นอกจากนี้ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคภาคตะวันออก ในฐานะกลไกประสานงานเครือข่ายผู้บริโภคภาคตะวันออก ได้ร่วมมือกับองค์กรผู้บริโภคในพื้นที่ต่างๆ ผลักดันให้เกิดกลไกความร่วมมือในการทำงานประเด็นผู้บริโภคในพื้นที่ 8 จังหวัด เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคทั้งในเชิงระบบและรวดเร็ว ซึ่งสิ่งที่จำเป็นและมีความสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินงานคือการพัฒนาองค์ความรู้ และอัพเดทข้อมูลข่าวสารให้กับคณะกรรมการ โดยเน้นการสร้างความเข้าใจและตระหนักถึงสิทธิผู้บริโภค ตลอดจนสามารถรับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขปัญหาของผู้บริโภค รวมทั้งการส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้
นางสาวสุภาวดี วิเวก นายกสมาคมคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคภาคตะวันออก กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมการประชุมคณะกรรมการสภาผู้บริโภคระดับจังหวัด นำร่องระดับภาคตะวันออกในครั้งนี้ ได้มีการทบทวนความรู้ที่เกี่ยวกับงานคุ้มครองผู้บริโภคให้กับคณะกรรมการ มีกิจกรรม workshop สร้างการเรียนรู้ทักษะการเป็นผู้นำ การพัฒนาบุคลิกภาพ การนำเสนอข้อมูลในที่สาธารณะ/ในที่ประชุม การแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน การเฝ้าระวังสื่อและโฆษณาเกินจริงทางสื่อ social media
รวมทั้งมอบได้เสื้อสามารถให้กับคณะกรรมการที่มีผลการดำเนินงานเป็นที่ประจักษ์ในพื้นที่ เป็นต้นแบบการดำเนินงานให้กับคณะกรรมการและเครือข่ายอื่นๆ ได้นำเป็นแบบอย่างในการดำเนินงานซึ่งถือเป็นการต่อยอดที่สำคัญในการทำให้คณะกรรมการรู้จักและเข้าใจการทำงานของศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนและพัฒนาองค์กรผู้บริโภคที่เป็นหลักระดับจังหวัด ให้มีขีดความสามารถทั้งด้านระบบบริหารจัดการองค์กรให้มีธรรมาภิบาล และมีขีดความสามารถในการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องด้วย
นางสาวสุภาวดี ยังกล่าวต่อว่า หลังจากนี้คงต้องลงพื้นที่ระดับจังหวัด เพื่อทำการพัฒนาองค์ความรู้ เติมเต็มให้แก่คณะกรรมระดับจังหวัด เพื่อนำไปต่อยอดช่วยเหลือสังคม ผู้ถูกริดรอนสิทธิ เอาเปรียบด้านการบริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น.
เมื่อวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2563 นายวิศิษฎ์ ยี่สุ่นทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 6 ระยอง และที่ปรึกษาสมาคมคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคภาคตะวันออกเป็นประธานเปิดการประชุมประธานและคณะกรรมการสภาผู้บริโภคระดับจังหวัด นำร่องระดับภาคตะวันออก ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์จอมเทียนพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยมีนางสาวสุภาวดี วิเวก นายกสมาคมคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคภาคตะวันออกให้การต้อนรับ มีผู้ร่วมประชุมประกอบด้วยคณะกรรมการสภาผู้บริโภคระดับจังหวัดจากจังหวัดสมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว และจันทบุรี จำนวนทั้งสิ้น 50 คน
นายวิศิษฎ์ ยี่สุ่นทอง การทำงานคุ้มครองผู้บริโภคของพื้นที่ 8 จังหวัดในภูมิภาคตะวันออก ได้แก่ ตราด จันทบุรี ระยอง ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ปราจีนบุรี ได้ทำให้เกิดการต่อยอดและขยายผลการทำงานด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นประเด็นที่อยู่อาศัย สินค้าและบริการ บริการด้านสุขภาพ บริการสาธารณะ อาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นต้น โดยมีคณะกรรมการและเครือข่ายในพื้นที่ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานในพื้นที่แต่ละจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นการจัดนิทรรศการ การเปิดบูท ประชาสัมพันธ์ผ่านทางเคเบิ้ล วิทยุชุมชน และวิทยุคลื่นหลัก นอกจากนี้ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคภาคตะวันออก ในฐานะกลไกประสานงานเครือข่ายผู้บริโภคภาคตะวันออก ได้ร่วมมือกับองค์กรผู้บริโภคในพื้นที่ต่างๆ ผลักดันให้เกิดกลไกความร่วมมือในการทำงานประเด็นผู้บริโภคในพื้นที่ 8 จังหวัด เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคทั้งในเชิงระบบและรวดเร็ว ซึ่งสิ่งที่จำเป็นและมีความสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินงานคือการพัฒนาองค์ความรู้ และอัพเดทข้อมูลข่าวสารให้กับคณะกรรมการ โดยเน้นการสร้างความเข้าใจและตระหนักถึงสิทธิผู้บริโภค ตลอดจนสามารถรับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขปัญหาของผู้บริโภค รวมทั้งการส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้
นางสาวสุภาวดี วิเวก นายกสมาคมคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคภาคตะวันออก กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมการประชุมคณะกรรมการสภาผู้บริโภคระดับจังหวัด นำร่องระดับภาคตะวันออกในครั้งนี้ ได้มีการทบทวนความรู้ที่เกี่ยวกับงานคุ้มครองผู้บริโภคให้กับคณะกรรมการ มีกิจกรรม workshop สร้างการเรียนรู้ทักษะการเป็นผู้นำ การพัฒนาบุคลิกภาพ การนำเสนอข้อมูลในที่สาธารณะ/ในที่ประชุม การแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน การเฝ้าระวังสื่อและโฆษณาเกินจริงทางสื่อ social media
รวมทั้งมอบได้เสื้อสามารถให้กับคณะกรรมการที่มีผลการดำเนินงานเป็นที่ประจักษ์ในพื้นที่ เป็นต้นแบบการดำเนินงานให้กับคณะกรรมการและเครือข่ายอื่นๆ ได้นำเป็นแบบอย่างในการดำเนินงานซึ่งถือเป็นการต่อยอดที่สำคัญในการทำให้คณะกรรมการรู้จักและเข้าใจการทำงานของศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนและพัฒนาองค์กรผู้บริโภคที่เป็นหลักระดับจังหวัด ให้มีขีดความสามารถทั้งด้านระบบบริหารจัดการองค์กรให้มีธรรมาภิบาล และมีขีดความสามารถในการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องด้วย
นางสาวสุภาวดี ยังกล่าวต่อว่า หลังจากนี้คงต้องลงพื้นที่ระดับจังหวัด เพื่อทำการพัฒนาองค์ความรู้ เติมเต็มให้แก่คณะกรรมระดับจังหวัด เพื่อนำไปต่อยอดช่วยเหลือสังคม ผู้ถูกริดรอนสิทธิ เอาเปรียบด้านการบริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น