สกศ. ตั้งทีมถกมาตรฐานการจัดการศึกษาผู้สูงวัย สร้างคุณค่าดึงศักยภาพ
วันที่ (๓ มีนาคม ๒๕๖๓) เลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สุภัทร จำปาทอง)รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์) ร่วมการประชุมคณะทำงานจัดทำ (ร่าง) มาตรฐานการจัดการศึกษาผู้สูงอายุ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๓ โดย ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ เป็นประธานคณะทำงาน ณ ห้องพจน์ สะเพียรชัย ชั้น ๕ อาคาร ๒ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)
ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สังคมสูงวัยเป็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยปี ๒๕๖๔ ไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ ที่มีสัดส่วนประชากรวัย ๖๐ ปีขึ้นไปสูงถึงร้อยละ ๒๐ และในปี ๒๕๗๔ จะมีผู้สูงวัยไทยเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ ๒๘ ก้าวสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด
สิ่งท้าทายของการเพิ่มจำนวนสูงขึ้นของผู้สูงวัยไทยคือการวางนโยบายและกำหนดมาตรการต่าง ๆ รองรับอย่างทันท่วงทีและเหมาะสม โดย สกศ. เร่งขับเคลื่อนนโยบายการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้สูงวัย และสร้างการรับรู้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม เช่น ครอบครัวผู้สูงวัย ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ร่วมกันส่งเสริมการเรียนรู้ต่อยอดผู้สูงวัยรองรับการเปลี่ยนผ่านที่เกิดขึ้นสร้างผู้สูงวัยที่มีพลังและคุณค่าในสังคม
ขณะที่ ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๙ มีผลใช้บังคับครอบคลุมการจัดการศึกษาทุกระดับ รวมทั้งผู้สูงอายุด้วยยังครอบคลุมถึงมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. ๒๕๖๑ ใช้เป็นกรอบการสร้างคนไทย ๔.๐ ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ผู้เรียนรู้ทุกระดับและทุกช่วงวัยสามารถพัฒนาตนเองเป็นผู้เรียนรู้ ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีคุณธรรมจริยธรรม
ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ กล่าวย้ำว่า การขับเคลื่อนงาน สกศ. จำเป็นต้องศึกษาระบบสนับสนุนการจัดการศึกษาของผู้สูงวัยไทย ถือเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมผู้สูงวัยเข้าถึงบริการการศึกษา โดยส่งเสริมการเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิตผ่านทุกระบบการศึกษาเพื่อเตรียมกำลังคนเข้าสู่ช่วงสูงวัยที่มีคุณภาพและมีความสุข สร้างคุณค่าในตนเอง ตลอดจนมีทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้สูงวัยในศตวรรษที่ ๒๑
ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางการจัดทำมาตรฐานการศึกษาผู้สูงวัยอย่างกว้างขวางในหลายประเด็น รวมทั้งพิจารณาผลงานวิจัยของ สกศ. ที่เกี่ยวข้องผู้สูงอายุในประเทศไทย รวมถึงสถานการณ์ผู้สูงอายุปัจจุบัน สำหรับประเทศไทย แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนพยายามส่งเสริมและจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้สูงวัยตามศักยภาพและความพร้อมไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่ทันกับจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทุกปี
ทาง สกศ. จึงเร่งต่อยอดงานวิชาการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเสนอแนะแก่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างระบบสนับสนุนและการพัฒนาอย่างเป็นระบบทั้งด้านงบประมาณ การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร องค์ความรู้ เทคนิคการถ่ายทอดองค์ความรู้ และการบูรณาการเพื่อให้ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดการเรียนรู้ผู้สูงวัยสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง ผู้สูงวัยได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกันทุกพื้นที่ในประเทศ
ภายใต้การกำหนดมาตรฐานการจัดการศึกษาผู้สูงอายุตามกรอบมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. ๒๕๖๑ คณะทำงาน สกศ. ได้พิจารณาเตรียมการลงพื้นที่ทำวิจัยกรณีตัวอย่างความสำเร็จการดำเนินงานจัดการศึกษาผู้สูงอายุในประเทศไทย (good practice) นำไปสู่การยกร่างมาตรฐานการจัดการศึกษาผู้สูงอายุของ สกศ. ที่มีความสมบูรณ์ต่อไป
สำนักข่าว เออีซีไทยนิวส์/รายงาน สภาการศึกษา/ภาพ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น