สป.ศธ. ติดตามแผนปฏิรูปองค์การ และเตรียมพร้อม แผนรองรับสภาวะวิกฤต

จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ที่มุ่งเน้นให้กระทรวงศึกษาธิการมีการนำยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุผลตามเป้าประสงค์ตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการโดยมีวิธีการใช้หลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีเป็นแนวดำเนินการการพัฒนาระบบราชการในระดับภาพรวมของกระทรวงศึกษาธิการ

วันที่ 26 มิถุนายน 2563 ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ผช.ปศธ.) ในฐานะผู้นำการบริหารการเปลี่ยนแปลง (Chief Change Offifer : CCO) ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) เป็นประธานการประชุมคณะทำงานติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงในระยะ 3 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 - 2564) ตามแผนปฏิรูปองค์การ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ครั้งที่ 3/2563 ณ ห้องประชุมจันทรเกษม ชั้น 1 อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ


การประชุมครั้งนี้ เป็นการรายงานผลการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัด จำนวน 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงาน ก.ค.ศ. , สำนักงาน กศน. , สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน , สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ , สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล , สำนักนิติการ และศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ใน 3 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย 1) การปรับกระบวนการ ขั้นตอนการทำงาน 2) การพัฒนาฐานข้อมูล Big Data ของกระทรวง และ 3) การเปิดโอกาสทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมและการกระจายอำนาจการตัดสินใจสู่ระดับการปฏิบัติ โดยมี 13 ประเด็นย่อย ซึ่งผลการดำเนินงานโดยรวมสามารถดำเนินการได้ตามผลผลิต และเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ อาทิ ระบบ e-Inspection ของสำนักตรวจราชการฯ สามารถติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อ Covid -19 ทำให้มีความพร้อมและสามารถบริหารจัดการการเปิดเทอมของสถานศึกษาได้ตามแผนที่กำหนดไว้  การจัดการเรียนการสอนทาง online ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สามารถตอบโจทย์ในสถานการณ์ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดีเพื่อรองรับงานในอนาคตตามแผน รวมทั้งจากผลรายงานประเมิน ของ ก.พ.ร. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562) ในองค์ประกอบที่ 5 Potential การดำเนินการตามแผนปฏิรูปองค์การของส่วนราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ได้ผลคะแนนประเมิน 85.00 ในระดับมาตรฐานขั้นสูง ซึ่งสอดคล้องกับการปฏิบัติงานตามแผนในปัจจุบัน ถือว่าเป็นผลงานการขับเคลื่อนของหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ทั้ง 7 หน่วยงาน ซึ่งน่าชื่นชมและจะมีการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปองค์การในระยะ 3 ปี ให้สำเร็จได้ตามเป้าหมาย ซึ่งผลรายงานในวันนี้ เป็นการรายงานในรอบ 9 เดือน กลุ่มพัฒนาระบบบริหารจะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการกำกับองค์การที่ดี สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการทราบต่อไป

นอกจากการติดตามแผนการปฏิรูปองค์การแล้ว ในภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีแผนการปฏิบัติ เพื่องานของราชการจะดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีคณะทำงานคณะกรรมการบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤติฯ ที่โรงแรม เอส ดี อเวนิว กรุงเทพฯ เป็นการเตรียมความพร้อม จัดทำแผนดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง สำหรับการบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤตของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยคณะทำงานฯ ได้ร่วมกันจัดทำ (ร่าง) แผนดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง สำหรับการบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤต ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จากเหตุสภาวะวิกฤต 9 ด้าน ประกอบด้วย อุทกภัย อัคคีภัย การชุมนุมทางการเมือง แผ่นดินไหว  กระแสไฟฟ้าขัดข้อง  ฝุ่นละออง PM 2.5  วินาศภัย/โจรกรรม  การโจรกรรมข้อมูล โรคระบาดต่อเนื่อง

พร้อมทั้งได้กำหนดบุคลากรหลักและบุคลากรสำรองและบทบาทของทีมงานแผนดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องฯ  กำหนดความต้องการทรัพยากรที่สำคัญที่ต้องใช้ในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิผล  ตลอดจนกระบวนการติดต่อสื่อสารกับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับเหตุการณ์สภาวะวิกฤตที่จะเกิดขึ้น

การประชุมทั้ง 2 เรื่องนี้ สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทหน้าที่ของ ก.พ.ร. สป. ที่มุ่งเน้นการพัฒนาระบบราชการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กร , การกำหนดความสำเร็จการจัดทำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขององค์กร และการกำหนดทิศทางการพัฒนาระบบราชการไทยสู่การเปลี่ยนแปลง ด้วยการสร้างการมีส่วนร่วมของบุคลากร และเครือข่ายทั้งภายในและภายนอก ตามนโยบายของนายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้การพัฒนาระบบราชการเป็นไปอย่างต่อเนื่องและสามารถรองรับต่อแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างยั่งยืนตลอดไป

เจนกิจ นัดไธสง สำนักข่าวเออีซีไทยนิวส์/รายงาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อสม.หมู่ 4 บึงคำพร้อย ปทุมธานี ลุยกำจัดยุงลายให้ประชาเป็นสุข ปลอดไข้เสือดออก

กกต.จัดโครงการพลเมืองศึกษา (Civic Education) ระดับภูมิภาค รุ่นที่ 6 (ภาคกลาง)

สตาเลี่ยน และสวอพ แอนด์ โก Kick-off โครงการ Replication Battery-Swapping Electric Motorcycle Taxis in Samyan District of Bangkok รถจักรยานยนต์รับจ้างพลังงานไฟฟ้าสู่สังคมที่ยั่งยืน