สพฐ. จัดประชุมทางไกลปฐมนิเทศนักจิตวิทยาประจำเขตพื้นที่




      22 มิถุนายน 2563 ดร.ธนารัชต์ สมคเณ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต1(สพม.1)พร้อมด้วยผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา ศึกษานิเทศก์ บุคลากร สพม.1 เป็นตัวแทน เข้าร่วมประชุมปฐมนิเทศนักจิตวิทยาผ่านระบบการประชุมทางไกล Video Conference โดย ดร.ธีร์ ภวังคนันท์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาฯเป็นประธานที่ประชุมและมอบนโยบายในการปฏิบัติงานเพื่อช่วยเหลือนักเรียน  ประชุม ณ ห้อง  สพฐ.กระทรวงศึกษาธิการ.
      สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)กำหนดให้มีนักจิตวิทยาประจำโรงเรียนครบทุกเขตพื้นที่การศึกษา เนื่องจากในปัจจุบันมีนักเรียนประสบปัญหาการถูกล่วงละเมิดทางเพศ การถูกกลั่นแกล้ง รังแกทั้งทางวาจาและร่างกาย หรือบูลลี่ การมีปัญหาภายในครอบครัว ที่มีอัตราเพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่ขณะนี้ยังมีนักจิตวิทยาโรงเรียนไม่เพียงพอ สพฐ.จึงขอความร่วมมือไปยังสมาคมนักจิตวิทยาแนะแนว และสมาคมนักจิตวิทยาคลินิก เพื่อให้ความรู้ด้านจิตวิทยาและการดูแลเด็กในกลุ่มต่างๆ ให้แก่ครู ทั้งสร้างระบบการพัฒนาครูประจำชั้นเพื่อเป็นนักจิตวิทยาประจำสถานศึกษาทุกแห่งอย่างน้อย1คน1 สถานศึกษา เพื่อให้ครูประจำชั้นซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดนักเรียนมากที่สุด ที่จะใช้จิตวิทยาในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และให้มีนักจิตวิทยาประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)ทุกเขต เขตละ1คน จำนวน 225 อัตรา เพื่อทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับโรงเรียน ซึ่งมีการประสานงานร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขภายในพื้นที่ด้วย








เจนกิจ นัดไธสง สำนักข่าวเออีซีไทยนิวส์/รายงาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อสม.หมู่ 4 บึงคำพร้อย ปทุมธานี ลุยกำจัดยุงลายให้ประชาเป็นสุข ปลอดไข้เสือดออก

กกต.จัดโครงการพลเมืองศึกษา (Civic Education) ระดับภูมิภาค รุ่นที่ 6 (ภาคกลาง)

สตาเลี่ยน และสวอพ แอนด์ โก Kick-off โครงการ Replication Battery-Swapping Electric Motorcycle Taxis in Samyan District of Bangkok รถจักรยานยนต์รับจ้างพลังงานไฟฟ้าสู่สังคมที่ยั่งยืน