ก้าวไกล จัดระดมความคิดเห็นว่าที่ผู้สมัคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร แก้ปัญหาอย่างยั่งยืนทุกภาคส่วน
วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 เมื่อเวลา 10.15 น. ที่ทำการพรรคก้าวไกล สส.พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สส.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรค  สส.ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ (เท้ง)  เขตบางแค พร้อมสมาชิกพรรคและว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร  จัดการระดมความเห็นเตรียมความพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งสภากรุงเทพมหานคร(สก.) โดยนายพิธา ระบุว่า พรรคก้าวไกลพร้อมส่งผู้สมัคร 50 เขตกรุงเทพฯ รวมไปถึงสนามผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพฯ
 นายพิธา กล่าวว่าเราเห็นว่ากรุงเทพฯซึ่งถือเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความล้าหลัง ไม่ได้ทำหน้าที่เท่าที่ควร รวมถึงให้อำนาจกับประชาชนน้อยเกินไปถ้าเทียบกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ประชาชนกำลังรอการเปลี่ยนแปลงของกรุงเทพฯ โดยการทำงานการเมืองแบบใหม่และสร้างสรรค์ เชื่อว่าสามารถเปลี่ยนแปลงได้  ไม่เป็นราชการรวมศูนย์
และเราตั้งใจเป็นผู้ผลักดันและเริ่มกำหนดเป้าหมายอนาคตของชาวกรุงเทพฯ ผลักดันประชาชนกรุงเทพฯให้สิทธิมีเสียงในการแสดงออก ว่าทุกคนต้องการเปลี่นแปลงอะไร ปฏิรูปกรุงเทพอย่างแท้จริง ทันสมัย และมีอำนาจในการบริหารจัดการอนาคตของตัวเอง  
โดยพรรคก้าวไกลจะเปิดรับสมัครผู้สมัครชิงเก้าอี้สมาชิกสภากรุงเทพฯ ในวันนี้และจึงได้จัด Workshop ให้ว่าทีผู้สมัคร สก. ได้แสดงและระดมความคิด เพื่อพัฒนากรุงเทพมหานคร  โดยการคัดเลือกผู้สมัครของพรรค ไม่จำเป็นต้องมีประวัติทางการเมืองหรือนามสกุลเด่นดังแต่อย่างไร
ก็สามารถเข้ามาร่วมทำงานเพื่อการเปลี่ยนแปลงได้ ดังเช่นที่ส.ส.ของพรรคก้าวไกลร่วมกันผลักดัน นอกจากนี้ พรรก้าวไกลเตรียมพร้อมส่งชิงผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพฯ ควบคู่ไปกับการสมัครสก. จึงขอแรงสนับสนุนจากพี่น้องชาวกรุงเทพฯทุกคน ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นภายในเดือนธันวาคม ปีนี้  
“กรุงเทพฯมีปัญหาเก่าที่เกี่ยวกับโครงสร้าง โดยเฉพาะเรื่องคมนาคม ซ้ำยังมีวิกฤตโควิดทำให้เกิดปัญหาการสร้างงาน การศึกษา ตรงต้องพึ่งกลไกลจากท้องถิ่น ยุติรัฐราชการแบบรวมศูนย์ที่ไม่ได้ตอบโจทย์กทม. ซึ่งการจะเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่แบบนี้ต้องใช้การเมืองระดับจังหวัดและการเมืองระดับประเทศควบคู่กัน
 การส่งผู้สมัครลงลงเลือกตั้งครั้งนี้ได้มีการปรึกษาหารือร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่มี เพราะคิดว่านี่เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่จะนำเสนอนโยบายหรืออัตลักษณ์ของพรรคแก่ประชาชน เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง
ด้านนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  กล่าวว่าเรามาเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยในทิศทางที่ดีขึ้นและสิ่งที่เราวางกรอบนโยบายเนี่ยในภาพใหญ่ระดับประเทศที่มีผมและเพื่อนๆนะที่จะไปสู้กันในสภาเนี่ยก็คือกระจายอำนาจและเงินส่วนท้องถิ่นรัฐราชการรวมศูนย์เนี่ยมันไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนอย่างพวกเราเนี่ยไอ้เรื่องงบประมาณเราเห็นความชั่วร้ายขนาดนั้นน่ะเราไม่ไปทำอย่างนี้แน่สิ่งที่คุณต้องการจริงๆที่เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของเขาเดินได้อย่างสะดวกสบายเศรษฐกิจปากท้องมันมาไม่ถึงที่รัฐบาลเนี่ยใช้เงินไปอย่างมหาศาลปีนี้เนี่ย 3.3 ล้านล้านบาทและเงินกู้มาอีก 1 ล้านล้านบาทปีที่ผ่านมาประยุกต์ใช้เงินไป 20 ล้านล้านบาทจะถามว่าชีวิตความเป็นอยู่อะไรดีขึ้นก็คือ ท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่ด้วยที่มาของทีมงานเราใช้คำว่า EM Power Bangkok กรุงเทพขึ้น 10 สายสาย 1 สาย 1 แสนล้านแค่สายเดียวเลยนะเงินแสนล้านที่เราคิดว่าถ้าคุณกรุงเทพฯเนี่ยมีอำนาจคนกรุงเทพฯเนี่ยสามารถเลือกได้ว่าแสนล้านจะไปทำอะไรแล้วจะตอบโจทย์ได้อย่างมหาศาลก็ยังไม่มีคนมารับทางเช้าเกินไปจะเกิดฝนตกแค่จะเชื่อมต่อยังสถานี BTS หมอชิตนะมาลงมาลงมาปฏิบัติหน้าที่ดำเนินไม่มีเอาง่ายๆ ยังไม่ได้เลยย้ายป้ายรถเมล์ก็ไม่ได้นะกรุงเทพฯมีงบประมาณในการจัดการตามความต้องการพื้นที่มากขึ้นในวันนี้ท่านมาคือสิ่งที่เราอยากเห็นเนี่ยเราไม่ได้อยากเห็นบิ๊กเนมลูกหลานการเมืองมีอิทธิพลในพื้นที่เราไม่ได้ต้องการอย่างนั้นเราต้องการเห็นคนธรรมดาที่ที่เข้าใจสภาพพื้นที่เข้าใจกันทั้งพื้นที่แล้วรู้ว่าถ้ามีงบประมาณมาเนี่ยด้วยเงินที่จำกัดเนี่ยจะไปทำอะไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้คนไม่ใช่มาเพื่อพวกพ้องในโครงการต่างๆเหมือนกับบ้านหลังเล็กหน่อยมันมีประตูหน้าต่างมีผนังมีหลังคาเลย ปลูกบ้านใหญ่โตแต่ไม่มีหน้าต่างหลังคามุงจากมันไม่สมดุลนั้นเราจะถ่ายทอดเป็นนโยบายที่เราเคยเห็นตอนที่เราทำอนาคตใหม่จะมีฐานรากมีเสาหลักสูตรอะไรก็ได้ให้ฟังอย่างนั้นก่อนเรามองว่าปัญหาไหนสำคัญในแต่ละด้านเป็นหลักในภาพรวมระดับประเทศและก็ถ่ายทอดมาก็จะเป็นด้านคมนาคมสิ่งที่กรุงเทพฯผ่านระบบขนส่งสาธารณะโดยไม่จำเป็นต้องใหญ่มากๆคือระบบที่เอาคนออกมาจากซอยซึ่งใช้เงินไม่เยอะและการตั้งค่าอยู่ในรถไฟฟ้าสมมุติเราไม่ทำอีกสายนึงนะมีอยู่ 10 สายไม่ทันก็สายเดียวนั่นคือ กรุงเทพฯก็ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่อยู่ในตัวอย่างง่ายๆคือจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนกรุงเทพฯแทนที่ส่วนกลางจริงใจซึ่งหลายอย่างมันไม่คุ้มค่านะมันใช้อย่างฉลาดกว่ามันมีประโยชน์มากกว่านั้นมาก หลังจากรับสมัครจะมีการคัดสรรในเดือนถัดไป โดยกระบวนการคัดสรรจะยึดโยงกับนโยบายของพรรค เชื่อว่าเราจะสามารถหาผู้ที่เหมาะสมได้ ส่วนข้อกังวลว่าจะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคนั้นไม่มีความกังวล
เพราะเดิมทีตั้งแต่สมัยที่เป็นอนาคตใหม่ เราต้องการสร้างพรรคการเมืองที่เปิดกว้าง ไม่ผูกขาดโดยกลุ่มการเมืองหรือนักการเมืองในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง เราต้องการพรรคที่เป็นพื้นที่เปิดให้มีการแข่งขัน เพื่อนำเสนอตัวเลือกที่ดีสุดแก่ประชาชน เป็นวัฒนธรรมการเมืองแบบใหม่ที่คาดว่าประชาชนจะต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ
ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรค กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ที่ผ่านมา คนกรุงเทพฯต้องการการเปลี่ยนแปลงและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สิ่งเหล่านี้ต้องทำพร้อมกับนโยบายท้องถิ่นและการแก้ข้อกฎหมายต่างๆที่ทำให้คนกรุงเทพฯมีอำนาจบริหารตัวเองมากขึ้น
โดยก้าวไกลเน้นการพัฒนากรุงเทพฯโดยคืนอำนาจให้กับคนกรุงเทพฯ เปลี่ยนคนกรุงเทพจากผู้อาศัยให้กลายเป็นคนกรุงเทพที่แท้จริง เราเชื่อว่าคนกรุงเทพฯเชื่อมั่นในพรรคก้าวไกลว่าจะสามารถผลักดันในส่วนนี้ได้ ส่วนเรื่องนโยบายยังคงต้องขอเวลาหารือสักระยะก่อนจึงจะแถลงเปิดตัวอีกครั้ง
ส่วนการเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นของพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคอยู่ระหว่างเตรียมการ เพราะความไม่ชัดเจนของรัฐบาล ทำให้พรรคยิ่งต้องเตรียมตัว ต้องเร่งวางแผน โดนเฉพาะตัวบุคคลที่วันนี้พรรคเปิดให้สมาชิก และว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพฯ (ส.ก.) มาหารือกับ สมาชิกผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 
ของพรรค เพื่อให้การเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับประเทศสามารถทำงานกันได้ ยืนยันว่าพรรคพร้อมลงเลือกตั้งทันที เพียงแต่ขอให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด
   ในงานนี้ได้มีนายสมศักดิ์ รัตน์กังวานวงศ์ จากเครือข่ายรักษ์สิ่งแวดล้อมไทย และผู้เขียนบทความการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชน เพื่อการบริหารงานและพัฒนาชุมชนเมือง : กรณีศึกษา เขตบางรัก ได้มาแสดงความจำนงขอลงสมัคร สก.เขตบางรัก ในนามของพรรคก้าวไกล 

   นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนมีความประสงค์ที่จะมาร่วมงานทางการเมืองกับทางพรรค เพราะเห็นว่าทางพรรคมีนโยบายเรื่องสิ่งแวดล้อมฝุ่นพิษ ซึ่งทางตนยังเห็นว่าในเขตบางรักมีปัญหาที่หลายหลาก ทั้งน้ำท่วม ขยะตกค้าง ทางเดินเท้าที่ไม่ราบเรียบ และประการสำคัญ คือ เรื่องฝุ่นพิษที่เกิดจากบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้ามัน
คร่อมถนนทั้งสายโดยเฉพาะตั้งแต่หัวถนนสีลมซึ่งมีสถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง สร้างชิดติดกับกันสาดของตึกแถวบริเวณนั้นจนอากาศใต้สถานีรถไฟฟ้าไม่สามารถระบายออกได้สะดวกเลยเกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนมอนน็อกไซด์ที่เกิดจากการรถยนต์ที่สัญจรไปมาจำนวนมากใต้สถานี ตนจึงมีความประสงค์แก้ไขปัญหาของประชาชนในเขตบางรัก รวมทั้งปัญหาน้ำท่วมซำ้ซากที่เกิดจากปัญหาของระบบระบายในเขตอีกหนึ่งเขตที่น่าจับตามอง คือเขตราชเทวี ในเขตนี้มีผู้แสดงประสงค์ลง สก. เพื่อ รับใช้ประชาชนชาวราชเทวี นั่นคือ                              
นส.ทัดดาว ตั้งตรงเจริญ น้องดาว อดีตนักร้องชื่อดังจากวงซินเดอเรลล่า และอดีตขวัญใจช่างภาพมิสมอเตอร์โชว์ ปี1999 ซึ่งลงพื้นที่เข้าหาประชาชนมาตลอดตั้งแต่ช่วงเกิดโควิด19 ลงเดินทุกพื้นที่ของเขตราชเทวีด้วยความห่วงใยในประชาชนในพื้นที่ที่ต้องประสบปัญหาหลายด้าน การลงในครั้งขอมาเพื่อชาวราชเทวี
ส่วนผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครนั้น ขณะนี้พรรคได้เตรียมพร้อมแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดรายละเอียด เพราะมีกระบวนการ ในการสรรหา ยืนยันว่าจะไม่มีการจิ้มเลือกผู้สมัคร จากผู้มีอำนาจในพรรคอย่างแน่นอนในการสัมมนาเวิร์คช็อป เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการ  เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับความรู้ โดยเน้นให้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และเสนอเทคนิคหรือทักษะใหม่ๆ ในการแก้ไขปัญหาของชาวกรุงเทพมหานคร โดยมีว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพ  จากหลายเขตมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก คาดว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ พรรคก้าวไกล จะสามารถปักธงได้ในหลายเขตเลือกตั้งของกรุงเทพมหานคร โดยมีแนวนโยบายที่แก้ไขคุณภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในกรุงเทพมหานครโดยแท้จริง 


 คณาโชค ตามจิตเจริญ  สำนักข่าวเออีซีไทยนิวส์ /รายงาน 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อสม.หมู่ 4 บึงคำพร้อย ปทุมธานี ลุยกำจัดยุงลายให้ประชาเป็นสุข ปลอดไข้เสือดออก

กกต.จัดโครงการพลเมืองศึกษา (Civic Education) ระดับภูมิภาค รุ่นที่ 6 (ภาคกลาง)

สตาเลี่ยน และสวอพ แอนด์ โก Kick-off โครงการ Replication Battery-Swapping Electric Motorcycle Taxis in Samyan District of Bangkok รถจักรยานยนต์รับจ้างพลังงานไฟฟ้าสู่สังคมที่ยั่งยืน