ส.ป.ก. ประชุมทางไกลออนไลน์ (Web Conference) ครั้งที่ 1/2566

ส.ป.ก. ประชุมทางไกลออนไลน์ (Web Conference) ครั้งที่ 1/2566

สรุปวาระสำคัญดังนี้



1. สรุปผลการประชุมเจรจาความร่วมมือด้านการพัฒนาระบบโซลาร์เซลล์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ณ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ 26 มีนาคม – 1 เมษายน 2566 ความร่วมมือ 3 ประเด็น

1.1 พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) GIZ Headquarter จะส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ การสร้าง การติดตั้ง การใช้งาน และการบำรุงรักษาโซลาร์เซลล์ขนาดเล็ก

1.2 พลังงานชีวมวล (Biomass Energy) GIZ Thailand ขอเชิญผู้แทน ส.ป.ก. จำนวน 2 ราย เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและหารือสาเหตุและแนวทางในการแก้ไขการเผาในพื้นที่เกษตร

1.3 คาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) เอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน เสนอกิจกรรมลดหรือกักเก็บปริมาณก๊าซเรือนกระจกในเขตปฏิรูปที่ดิน เช่น การปลูกป่า การปลูกสมุนไพร การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การขายคาร์บอนเครดิต




จากการประชุมเจรจาความร่วมมือดังกล่าว เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่ ส.ป.ก. จะได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็น โรงอบสมุนไพร ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิ กำกับความชื้นได้ ในด้านของชีวมวล จะช่วยให้ลดการเผา ซึ่งเหมาะกับการใช้งานภายในพื้นที่ รวมถึงโซลาร์เซลล์ ที่จะช่วยในการทำฟาร์มขนาดเล็ก นอกจากนี้เรื่องของคาร์บอนเครดิต จะช่วยให้เกษตรกรที่ปลูกป่า สามารถขายคาร์บอนเครดิตได้






2. แนวทางการปฏิบัติและข้อควรระวังในช่วงระยะเวลาการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้สมัครและพรรคการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และหน่วยงานของรัฐ

ให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดอันอาจมีผลต่อการเลือกตั้งและไม่กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามตามระเบียบที่คณะกรรมการเลือกตั้งกำหนด มีข้อพึงระวังให้ถือปฏิบัติ เนื่องจาก ส.ป.ก. เป็นหน่วยงานในพื้นที่ ที่อาจมีมวลชนเข้ามาเกี่ยวข้อง ขอเน้นย้ำให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดมีความระมัดระวังในการทำงาน รวมถึงดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาในการทำงานเพื่อพี่น้องเกษตรกร ไม่ใช่ทำเพื่อหาเสียง และขอให้ละเอียดลออในการวางตัว มีความละเอียดรอบคอบ





3. แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการขออนุมัติขยายระยะเวลาโครงการและการขออนุมัติปิดโครงการที่ใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

จากภาวะเศรษฐกิจในตอนนี้ที่พี่น้องเกษตรกรกำลังประสบปัญหาทางด้านการเงิน จึงให้คำนึงถึงพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ ให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุด คุ้มค่าที่สุด จากการใช้เงินกองทุนฯ รวมถึงให้กระชับการใช้เงินกองทุนฯ มีมาตรการที่สะท้อนไปยังการขออนุมัติ รวมถึงให้มีการติดตาม





4. นอกจากนี้ในเรื่องของ ผลการใช้จ่ายงบประมาณ ผลการเบิกจ่ายงบประมาณ ผลการดำเนินงานงบลงทุน ผลการเบิกจ่ายเงินกันเหลื่อมปีงบประมาณ และผลการติดตามงบลงทุน ผู้บริหารได้เน้นย้ำ ให้ยึดระเบียบเป็นหลัก ดูเรื่องของการพัสดุ ระยะเวลา เป็นเรื่องสำคัญ ให้ติดตามแก้ปัญหาเป็นระยะ ทั้งนี้ การขยายแต่ละครั้ง ให้เป็นไปตามระเบียบที่ทำได้ โดยหลักฐานในการขยายต้องมีเหตุผล ต้องเป็นลายลักษณ์อักษร โดยกระบวนการติดตามตรวจสอบให้เป็นไปตามระเบียบ และให้แจ้งเป็นหนังสือ ลายลักษณ์อักษร



๐ ประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2566 เวลา 13.00 น. โดยมี ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. เป็นประธาน พร้อมด้วย นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม รองเลขาธิการ ส.ป.ก. นายเอกพงศ์ น้อยสร้าง รองเลขาธิการ ส.ป.ก. นายสุรชัย ยุทธชนะ รองเลขาธิการ ส.ป.ก. หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม ผู้ตรวจราชการกรม ผู้อำนวยการสำนัก/กอง/ศูนย์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ส.ป.ก. ส่วนกลาง และ ส.ป.ก. จังหวัด เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ ส.ป.ก. ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร และผ่านการประชุมออนไลน์โปรแกรม Zoom Cloud Meetings.

ภาพ / ข่าว : กิตติคุณ ฤทธินิ่ม/ปรัชญา รัศมีธรรมวงศ์/เออีซีไทยนิวส์/รายงาน








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อสม.หมู่ 4 บึงคำพร้อย ปทุมธานี ลุยกำจัดยุงลายให้ประชาเป็นสุข ปลอดไข้เสือดออก

กกต.จัดโครงการพลเมืองศึกษา (Civic Education) ระดับภูมิภาค รุ่นที่ 6 (ภาคกลาง)

สตาเลี่ยน และสวอพ แอนด์ โก Kick-off โครงการ Replication Battery-Swapping Electric Motorcycle Taxis in Samyan District of Bangkok รถจักรยานยนต์รับจ้างพลังงานไฟฟ้าสู่สังคมที่ยั่งยืน