. พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต นางสาวกฤษฏาพร นาคถนอม รองปลัดเทศบาลนครรังสิต นางสาวศุภดามาศ จันทาธอน รองปลัดเทศบาลนครรังสิต ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ณ ศาลาพ่วงจินดา วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2566 เวลา 17.00 น. พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต นางสาวกฤษฏาพร นาคถนอม รองปลัดเทศบาลนครรังสิต นางสาวศุภดามาศ จันทาธอน รองปลัดเทศบาลนครรังสิต ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ณ ศาลาพ่วงจินดา วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร




นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2508 ที่อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นบุตรใน 4 คนของประสานและนวลจันทร์ โอสถธนากร บิดาของณรงค์ศักดิ์เป็นอดีตทหารเสนารักษ์ประจำค่ายจักรพงษ์ จังหวัดปราจีนบุรีก่อนจะเปลี่ยนมาเปิดร้านขายยาบริเวณถนนลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร โดยประสานได้ดำเนินการเลี้ยงบุตรรวมถึงณรงค์ศักดิ์แบบทหารเพื่อให้มีระเบียบวินัย ซึ่งณรงค์ศักดิ์ได้เปิดเผยว่าบิดาของท่านนั้นดุและเป็นเผด็จการมาก



นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากรจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนบดินทรเดชา ( สิงห์ สิงหเสนีย์ ) กรุงเทพมหานคร และสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในปี พ.ศ. 2528 ปริญญาโทในสาขาวิชาภูมิมาตรศาสตร์และการสำรวจ ( Geodetic Science and Surveying ) จากมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต สหรัฐในปี พ.ศ. 2531



นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ยังสำเร็จการศึกษาในสาขาอื่น ๆ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชโดยได้รับประกาศนียบัตรกฎหมายการที่ดินและทรัพย์สินในปี พ.ศ. 2535 ปริญญาตรีในสาขาวิชานิติศาสตร์ในปี พ.ศ. 2536 เทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจในปี พ.ศ. 2545 และรัฐประศาสนศาสตร์ในปี พ.ศ. 2556
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เข้ารับราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย โดยเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลแผนที่ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่ และที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจของกรมที่ดิน นายณรงค์ศักดิ์ ยังเป็นประธาน กรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิในหลายหน่วยงานของรัฐ เช่น สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ( องค์การมหาชน ) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นต้น


นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยในปี พ.ศ. 2559 ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในปี พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นเมืองหลักในภาคเหนือและเป็นพื้นที่ใหญ่เกรดเอ ในแวดวงนักปกครอง และได้ชื่อว่า " ผู้ว่าฯ หมูป่า " เพราะแผนปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวง เมื่อปี 2561 ในนามแม่ทัพใหญ่ ผู้นำทัพช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอล " หมูป่าอะคาเดมี " ได้มาพร้อมกับการยอมรับว่าเป็นนักปฏิบัติตัวจริง และย้ายเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาในปี พ.ศ. 2561 ก่อนจะสร้างผลงานเด่นชัดเรื่องการแก้ปัญหาหมอกควัน หรือฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ( PM 2.5 ) ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางในปี พ.ศ. 2562 ก็สร้างผลงานเด่น เพราะ "คิว" หมอพร้อมของลำปาง มีประชาชนลงชื่อมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ควบคู่กับการประกาศโครงการ “ รับคนลำปางกลับบ้าน ” เป็นจังหวัดแรกของประเทศด้วย ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีในปี พ.ศ. 2564



นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ภายหลังเข้ารักษาอาการป่วยโรคมะเร็งสิริอายุ 58 ปี
ศรีสุภา ชุมสาย ณ อยุธยา/ข่าว/ วิทยุอินโทรเรโอ/รายงาน








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อสม.หมู่ 4 บึงคำพร้อย ปทุมธานี ลุยกำจัดยุงลายให้ประชาเป็นสุข ปลอดไข้เสือดออก

กกต.จัดโครงการพลเมืองศึกษา (Civic Education) ระดับภูมิภาค รุ่นที่ 6 (ภาคกลาง)

สตาเลี่ยน และสวอพ แอนด์ โก Kick-off โครงการ Replication Battery-Swapping Electric Motorcycle Taxis in Samyan District of Bangkok รถจักรยานยนต์รับจ้างพลังงานไฟฟ้าสู่สังคมที่ยั่งยืน