ผู้ตรวจราชการ ส.ป.ก. เขตตรวจ 9,13,14 ประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามแผนการตรวจราชการ ส.ป.ก. ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รอบที่ 2 เขตตรวจที่ 9 รอบที่ 2 จังหวัดจันทบุรี

วันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2566 เวลา 09.00 น. นายนภดล ตันติเมฆิน ผู้ตรวจราชการกรม ส.ป.ก. เขตตรวจราชการที่ 9,13,14 ประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามแผนการตรวจราชการ ส.ป.ก. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รอบที่ 2 เขตตรวจราชการที่ 9 งจังหวัดจันทบุรี โดยมีผู้อำนวยการกลุ่ม ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมประชุมดังกล่าว ณ ห้องประชุมสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดจันทบุรี



สำหรับผลการดำเนินงานของ ส.ป.ก.จันทบุรี มีผลการดำเนินงานเป็นไปตามแผนงานที่กำหนด ขณะที่ผลการเบิก-จ่าย ยังไม่เป็นไปตามแผนงาน ซึ่ง ส.ป.ก.จันทบุรี มีแผนการดำเนินการเบิก-จ่ายไว้แล้ว ด้านปัญหาอุปสรรคอื่นๆ ประกอบด้วย การจัดที่ดิน เกษตรกรไม่อยู่ในพื้นที่ ไม่สามารถติดต่อได้ ผู้ที่ได้รับการกระจายสิทธิส่วนมากจะเป็นบุตรของเกษตรกร ซึ่งทำงานอยู่กรุงเทพฯหรือต่างจังหวัด เครื่องมือไม่เพียงพอ เนื่องจากภูมิประเทศของจังหวัดจันทบุรี เป็นภูเขาแม้จะใช้ระบบ RTK แต่ก็ไม่ตอบสนองต่อปริมาณความต้องการของเกษตรกรที่ยื่นคำขอ เกษตรกรไม่ยอมรับผลการรังวัด การดำเนินการจัดที่ดินตาม code 0-3 และงานแบ่งแปลงที่ดินดำเนินการได้ล่าช้า เนื่องจากปัญหาด้านพื้นที่แปลงที่ดินมีการกระจายอยู่ในหลายพื้นที่และเป็นแปลงขนาดเล็ก ประกอบกับมีการเปลี่ยนมือ ส่งผลให้ผู้ปกครองท้องที่ไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้ถือครองที่แท้จริง อีกทั้งผู้ถือครองไม่ประสงค์ออกเอกสารสิทธิ และกลุ่มกฏหมายตรวจสอบเอกสารและประกาศผลการคัดเลือกฯ ล่าช้า ส่งผลให้การปฏิบัติงานเกิดความล่าช้าไม่สอดคล้องกับเวลาตามแผนงานที่กำหนด






ทั้งนี้ ผู้ตรวจราชการกรม ได้ฟังรายงานผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค และแนวทางการแก้ไข ของส.ป.ก.จันทบุรี โดยจะรวบรวมนำเสนอ เลขาธิการ ส.ป.ก.ต่อไป
ขณะเดียวกัน ผู้ตรวจราชการกรม ได้ให้ขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ทุกคนในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อสร้างประโยชน์สุขแก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินอย่างยั่งยืน



ข่าว/ภาพ : จีรวัฒน์ บุญศรี กลุ่มตรวจและประสานราชการ สำนักบริหารกลาง ส.ป.ก.






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อสม.หมู่ 4 บึงคำพร้อย ปทุมธานี ลุยกำจัดยุงลายให้ประชาเป็นสุข ปลอดไข้เสือดออก

กกต.จัดโครงการพลเมืองศึกษา (Civic Education) ระดับภูมิภาค รุ่นที่ 6 (ภาคกลาง)

สตาเลี่ยน และสวอพ แอนด์ โก Kick-off โครงการ Replication Battery-Swapping Electric Motorcycle Taxis in Samyan District of Bangkok รถจักรยานยนต์รับจ้างพลังงานไฟฟ้าสู่สังคมที่ยั่งยืน