นางภัทราวดี รังษีวงษ์ (ประธานชุมชนหมอเพชรหมอพลอย เขตบางรัก)เป็นเจ้าภาพทอดกฐินร่วมกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อทำนุบำรุงศาสนา สืบสานประเพณีอันดีงาม พร้อมเชื่อมสัมพันธ์ทุกศาสนิก เพื่อหลอมรวมสังคมพหุวัฒนธรรม

วันนี้ (4-5 พ.ย.2566) นางภัทราวดี รังษีวงษ์ (ประธานชุมชนหมอเพชรหมอพลอย เขตบางรัก) รองประธานสภาวัฒนธรรมเขตบางรัก เดินทาง เพื่อเป็นประธานทอดกฐินสามัคคี ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ โดยมี ประชาชนในพื้นที่ร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐิน


โดยมี เจ้าอาวาส  วัดแก้วแจ่มฟ้า ถ.สี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ และส่งเสริมอัตลักษณ์ในพื้นถิ่น




 นางภัทราวดี ได้กล่าวกับประชาชนภายในงานว่า ดีใจที่ได้ร่วมทำบุญกับพี่น้องชาวบางรัก การให้ที่สำคัญที่สุด คือการให้ธรรมะ  เราต้องช่วยกันเพื่อสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างแท้จริงให้เกิดขึ้นในพื้นที่ กิจกรรมวันนี้เป็นวัฒนธรรมที่มีพหุวัฒนธรรมที่เกิดจากศาสนา ทำให้พวกเราอยู่ในที่ต่างๆ ได้กลับมารวมตัวกันได้เจอกันด้วยความศรัทธาและตั้งใจและความรัก คนเราไม่ว่าจะยากดีมีจน ไม่ว่าจะมีฐานะแตกต่างกันทุกคนมีความเท่าเทียม มีความเป็นมนุษย์เหมือนกัน 




ประเพณีการทอดกฐิน ในแต่ละปีกำหนดให้มีการจัดทอดกฐินขึ้นภายใน 1 เดือน หลังประเพณีออกพรรษา โดยวัดที่จะสามารถรับกฐินได้ ต้องมีพระภิกษุจำพรรษาโดยไม่ขาดพรรษาเลยไม่ต่ำกว่า 5 รูป และแต่ละวัดสามารถรับกฐินได้ปีละ 1 ครั้ง การทอดกฐินเป็นกาลทานตามพระวินัยกำหนดกาลไว้ คือ ตั้งแต่แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใสใคร่จะทอดกฐิน ก็ให้ทอดได้ในระหว่างระยะเวลานี้ จะทอดก่อนหรือทอดหลังกำหนดนี้ ก็ไม่เป็นการทอดกฐิน

คำถวายผ้ากฐิน

" อิมัง มะยัง ภันเต, สะปะริวารัง, กะฐินะจีวะระทุสสัง, สังสสะ, โอโณชะยามะ, สาธุ โน ภันเต, สังโฆ, อิมัง สะปะริวารัง, กะฐินะทุสสัง, ปะฏิคคัณหาตุ, ปะฏิคคะเหตตะวาจะ, อิมินา ทุสเสนะ กะฐินัง, อัตถะระตุ, อัมหากัง ฑีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ นิพพานายะจะ ฯ "

ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอน้อมถวายผ้ากฐินจีวร กับทั้งบริวารนี้ แด่พระสงฆ์ ขอพระสงฆ์จงรับผ้ากฐินกับทั้งบริวารนี้ ของ ข้าพเจ้าทั้งหลาย และ เมื่อรับแล้วขอจงกรานใช้ กฐิน ด้วยผ้านี้ เพื่อประโยชน์ และ ความสุขแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายสิ้นกาลนานเทอญ ฯ

ทีมข่าววัฒนธรรม/ข่าว/เออีซีไทยนิวส์/รายงาน









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อสม.หมู่ 4 บึงคำพร้อย ปทุมธานี ลุยกำจัดยุงลายให้ประชาเป็นสุข ปลอดไข้เสือดออก

กกต.จัดโครงการพลเมืองศึกษา (Civic Education) ระดับภูมิภาค รุ่นที่ 6 (ภาคกลาง)

สตาเลี่ยน และสวอพ แอนด์ โก Kick-off โครงการ Replication Battery-Swapping Electric Motorcycle Taxis in Samyan District of Bangkok รถจักรยานยนต์รับจ้างพลังงานไฟฟ้าสู่สังคมที่ยั่งยืน