ตรุษจีนเที่ยวสนุก ดื่มด่ำกาแฟสดท่ามกลางธรรมชาติร่วมอนุรักษ์ปลูกป่า ต้นกาแฟ กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนนำ้หนาวอาราบิก้า อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์

 วันนี้นายเชฟสุดแซ่บ จะเชิญท่านผู้อ่านเดินทางท่องแหล่งท่องเที่ยว ที่จะได้ทั้งรสชาดความอร่อยของกาแฟสด ท่ามกลางธรรมชาติของป่าเขา ลำเนาไพร และอาหารพื้นบ้านที่ใส่ในบรรจุภัฑณ์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้โดยไม่ทำลายธรรมชาติพร้อมทำกิจกรรมร่วมปลูกป่าต้นกาแฟ กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนน้ำหนาวอาราบิก้า


สำนักงานการท่องเที่ยว พิษณุโลก (สพล.)สนับสนุนกลุ่มวิสาหะกิจชุมชนน้ำหนาวอราบิก้า เสนอขายเส้นทางท่องเที่ยว One day trip ชวนดริปกาแฟ ณ โถงโอเปร่าน้ำหนาว ราคาแพคเกจ 500 บาท ต่อท่าน นักท่องเที่ยวจะได้ร่วมทำกิจกรรมดังนี้
🌿เดินป่าต้นน้ำชมธรรมชาติ
🌿เรียนรู้การคัดเมล็ดกาแฟและคั่วกาแฟ
🌿รับประทานอาหารถิ่นรสเด็ด
🌿ร่วมทำกิจกรรม CSR ปลูกต้นกาแฟในป่าต้นน้ำ
🌿ดริปกาแฟ ณ โถงโอเปร่า มุมมหัศจรรย์น้ำหนาว โดยในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2567 มีนักท่องเที่ยวได้มาซื้อแพคเกจเส้นทางชมธรรมชาติสู่ชุมชนน้ำหนาวอาราบิก้ารวม 50 ราย



ข้าวหลามพญาลืมแกง น้ำหนาว เป็น 1 ใน 7 รายการอาหารที่ต้องชิม เมื่อมาเยือนเพชรบูรณ์ ..
ข้าวหลาม เป็นของกินขึ้นชื่อของน้ำหนาว นิยมเผากินกันทั่วไป ในช่วงหน้าหนาว จนทางอำเภอน้ำหนาวได้จัดให้มีเทศกาลข้าวหลามน้ำหนาวขึ้นในช่วงกลางเดือน ธค. ของทุกปี
ว่ากันว่า คนน้ำหนาวสมัยก่อน เมื่อจะเข้าป่าไปเก็บของป่าล่าสัตว์นั้น ไม่ต้องเตรียมอาหารอะไรไปเลย เตรียมข้าวสารไปอย่างเดียว เพราะในป่าจะมีไม้ไผ่และน้ำ ที่สามารถนำมาหุ่งเป็นข้าวหลามกินได้เลย ส่วนกับข้าว ก็มีทั้งพืชและสัตว์ในป่าที่นำมากินเป็นอาหารได้มากมาย
พญาลืมแกง คือชื่อของพันธุ์ข้าวเหนียวที่เมื่อหุ่งแล้วจะหอม หวานมัน อร่อยมาก ... จนเมื่อนำออกมาเลี้ยงเจ้านายที่เป็นพญา ท่านก็จะกินแต่ข้าวอย่างเดียว เพราะอร่อยจนลืมตักแกงกินด้วยเลย ....
คนน้ำหนาวนิยมทำข้าวหลามพญาลืมแกงโดยใช้ไม้ไผ่พื้นถิ่นชนิดพิเศษชื่อว่า ไผ่เปาะ ที่มีขนาดเล็ก ๆ กำลังดี และมีเยื่อไผ่ที่หนาไม่ขาดง่าย ทำให้ข้าวหลามน่ากินมากขึ้น ข้าวพญาลืมแกงนิยมปลูกกันมากที่บ้านทรัพย์สว่าง ต.น้ำหนาว


แล้วพบกันนะครับที่ วิสาหกิจชุมชนน้ำหนาวอาราบิก้า  ร่วมกิกรรมกับชาวบ้าน ดื่มกาแฟดิปกันสด ท่ามกลางธรรมชาติ เย็นสบาย  สวัสดี มั่งมี ศรีสุข ต้อนรับตรุษจีน
นายเชฟสุดแซ่บ บันทึกการเดินทาง/ เออีซีไทย/รายงาน









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อสม.หมู่ 4 บึงคำพร้อย ปทุมธานี ลุยกำจัดยุงลายให้ประชาเป็นสุข ปลอดไข้เสือดออก

กกต.จัดโครงการพลเมืองศึกษา (Civic Education) ระดับภูมิภาค รุ่นที่ 6 (ภาคกลาง)

สตาเลี่ยน และสวอพ แอนด์ โก Kick-off โครงการ Replication Battery-Swapping Electric Motorcycle Taxis in Samyan District of Bangkok รถจักรยานยนต์รับจ้างพลังงานไฟฟ้าสู่สังคมที่ยั่งยืน